Để bảo đảm hạ tầng đồng bộ cho các đô thị đại học vệ tinh, dự kiến sáng 19/12, TP Hà Nội sẽ khởi công Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, Tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư hơn 72.300 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 có tổng chiều dài 39,585km, trong đó 6,56km đi ngầm, 5,21km trên cao và 27,815km đi trên mặt đất, gồm 20 nhà ga (6 ga ngầm, 12 ga mặt đất, 2 ga trên cao), với 8 ga trung chuyển kết nối các tuyến metro khác.
Dự án có 2 depot, gồm Depot Sơn Đồng – Dương Hòa và Depot Hòa Lạc; sử dụng khổ đường 1.435mm, đường đôi, tốc độ thiết kế tối đa 120km/h (đoạn ngầm 90km/h). Điểm đầu tuyến tại khu vực Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, điểm cuối tại ga S20 (xã Hòa Lạc và Yên Xuân). Tuyến đi ngầm trong khu vực Vành đai 3, sau đó chạy dọc Đại lộ Thăng Long và chuyển sang đi nổi, trên cao.
Dự án do Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư, có vai trò kết nối, trung chuyển hành khách với các tuyến metro số 2, 3, 4, 6, 7 và 8, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông công cộng khối lượng lớn của Thủ đô.
Dự kiến tuyến Metro số 5 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030, tạo động lực phát triển toàn diện khu vực phía Tây Hà Nội, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại, học tập và nghiên cứu của sinh viên, giảng viên tại các đô thị đại học và khu công nghệ cao.
Theo quy hoạch, đến năm 2045, tầm nhìn 2065, Hà Nội sẽ có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 617km.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 của Hà Nội dài gần 39,6 km, kết nối Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc, với 20 nhà ga, trong đó có ga ngầm, trên cao và mặt đất trải dài từ trung tâm thành phố ra vùng đô thị vệ tinh phía Tây. Toàn tuyến đi qua nhiều phường, xã của các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai và Thạch Thất.
Lợi ích đi lại là yếu tố hàng đầu thúc đẩy giá bất động sản: các nghiên cứu thị trường cho thấy bất động sản nằm gần ga metro thường tăng giá từ 5 – 15% so với khu vực xa trạm do nâng cao khả năng tiếp cận trung tâm. The Investor
Với vị trí đi qua trục trọng điểm như Đại lộ Thăng Long và vùng Hòa Lạc, các điểm dọc tuyến 5 được kỳ vọng trở thành các “điểm nóng” giá mới trong 5 – 10 năm tới.
Hệ thống metro tạo cú hích mạnh cho phát triển hạ tầng phụ trợ: khu dân cư, thương mại, dịch vụ, logistics, trường học, bệnh viện… hình thành dọc theo trục tuyến, kéo theo nguồn cầu nhà ở và đất nền tăng nhanh.
Các khu như Xuân Phương – Tây Mỗ – An Khánh – Sơn Đồng – Hòa Lạc sẽ nhận được lợi thế đặc biệt khi kết nối nhanh với lõi trung tâm, thay vì phải di chuyển bằng đường bộ truyền thống.
Giá đất nền vùng ven đô sẽ hấp thụ dòng vốn đầu tư mới do tiềm năng tăng trưởng khu vực “đô thị vệ tinh” mạnh mẽ hơn.
Phân khúc căn hộ, nhà giá vừa phải cho người đi làm và sinh viên, nhà đầu tư lướt sóng đất nền đều hưởng lợi nhờ dự án sớm đưa vào khai thác.
Đây là giai đoạn vàng để gom quỹ đất/condotel/nhà liền kề gần các ga tương lai (Ví dụ: An Khánh, Song Phương, Quốc Oai), khi giá chưa phản ánh hoàn toàn quy hoạch đường sắt đô thị.
Ưu tiên mua bán kính 500–1 000 m quanh ga – nơi giá tăng nhanh hơn khu vực xa ga sau khi tuyến được đưa vào vận hành.
Khi thi công hiện hữu, giá gần ga thường tăng do kỳ vọng thực tế hóa tuyến.
Đặc biệt, Đại lộ Thăng Long kéo dài đến Hòa Lạc sẽ trở thành trục phát triển chính, tạo thuận lợi cho cả nhà ở lẫn dự án thương mại dịch vụ.
Hạ tầng hoàn chỉnh sẽ biến các khu vực ven đô thành quận, khu đô thị mới sôi động, thu hút dân cư trẻ và lực lượng lao động tri thức từ các trường đại học và khu công nghệ cao gần đó.
Đây là lúc dòng vốn FDI, doanh nghiệp dịch vụ lớn dễ vào khu vực, tiếp tục kéo giá bất động sản tăng ổn định.
📊 Rủi ro giải phóng mặt bằng và thời gian triển khai
Dự án quy mô lớn như tuyến 5 có thể kéo dài tiến độ, gây biến động tâm lý thị trường trong ngắn hạn.
📊 Quy hoạch thay đổi vị trí ga hoặc kết nối liên tuyến
Việc thay đổi nhỏ trong quy hoạch có thể làm thay đổi trọng tâm giá đất tại từng khu.
📊 Thị trường chung & kinh tế vĩ mô
Tăng lãi suất, chính sách tín dụng sẽ ảnh hưởng đến khả năng thanh khoản và vốn đầu tư của người mua/trader.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao – Hòa Lạc là dự án mang tính chiến lược trong quy hoạch phát triển giao thông và đô thị hóa của Hà Nội, tạo ra hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ cho thị trường bất động sản dọc trục metro, đặc biệt:
Tăng giá quanh các ga;
Thu hút đầu tư nhà ở, thương mại;
Hình thành các khu đô thị vệ tinh hiện đại.
Chiến lược đầu tư sớm quanh ga, kết hợp kỳ vọng tăng giá dài hạn, sẽ mang lại hiệu quả tối ưu nếu cân nhắc kỹ về vị trí, điểm vào/ra và dòng vốn.
Nội dung khác
Sản phẩm bán chạy
1.950.000 đ
4.500.000 đ
4.100.000 đ
Bình luận của khách hàng